» Survivor...
Wed Aug 31, 2016 1:00 pm by Esther

» Guys musta na kayo?
Fri May 10, 2013 8:51 am by RavlaM

» iNTRODUCTION
Thu Jan 24, 2013 6:52 pm by Comb@tron

» Lets talk about MARRIAGE
Thu Jan 24, 2013 6:49 pm by Comb@tron

» Para sa Muslim, Masama bang maging Pedopilyo?
Tue Jun 19, 2012 4:13 am by viruzol_007

» DEBATE with VANNIE...
Tue Jun 19, 2012 3:26 am by harballah

» DEATH PENALTY
Fri Mar 16, 2012 11:01 pm by RavlaM

» Ang katotohanan tungkol sa Iglesia ni Cristo na pekeng iglesia na tatag ni Manalo.
Wed Feb 29, 2012 7:57 pm by Lito

» Watch Impeachment trial Live Streaming: CJ CORONA
Thu Jan 19, 2012 4:02 pm by Disciple

» Si kapatid na Felix Manalo
Tue Nov 22, 2011 12:28 pm by Guest

» Ashampoo Burning Studio v10.0.15 Portable
Fri Nov 18, 2011 4:19 pm by Dhugz

» Atomix Virtual DJ Pro v7.0.5 Portable
Fri Nov 18, 2011 4:11 pm by Dhugz

» Constitutional Crisis?
Wed Nov 16, 2011 9:54 pm by Guest

» HOTSPOTSHIELD
Thu Nov 10, 2011 11:54 am by Disciple

June 2017
SunMonTueWedThuFriSat

Calendar Calendar

Social bookmarking

Social bookmarking Digg  Social bookmarking Delicious  Social bookmarking Reddit  Social bookmarking Stumbleupon  Social bookmarking Slashdot  Social bookmarking Yahoo  Social bookmarking Google  Social bookmarking Blinklist  Social bookmarking Blogmarks  Social bookmarking Technorati  

Bookmark and share the address of The New Public square on your social bookmarking website

Who is online?
In total there are 10 users online :: 0 Registered, 0 Hidden and 10 Guests :: 2 Bots

None

[ View the whole list ]

Most users ever online was 470 on Tue May 29, 2012 4:40 pm
Poll
FORUM TRANSLATOR
Forum Protection
Advertisement
HOTSPOTSHIELD

Protecting the web for your                                                                                                                                                                              security, privacy and anonymity!                                                                                                                                                                        Get behind the SHIELD! 100% FREE!

Flame Baiting the Muslims

Page 1 of 2 1, 2  Next

View previous topic View next topic Go down

Flame Baiting the Muslims

Post by Ateo on Sun Apr 03, 2011 1:19 am

http://www.islamophobiatoday.com/2011/03/21/pastor-terry-jones-oversees-quran-burning-in-florida-church/

His name is Pastor Terry Jones. He is the poster boy of flame-baiting, the patron saint of hate. A mediocre Evangelical pastor, his claim to infamy is the advocacy to put the Quran into trial, convicted it and executed it by burning.

This is the reaction that he expected. A mob in Afghanistan was incited by its religious leaders and went on demonstration.

This is the result...

Seven UN employees were killed when the mob attacked a UN compound. Two were beheaded. Seven innocent UN persons were killed even if there only purpose of being there is to help that country.

The killers should be brought to justice!

Flamebaiters should be banned too. As for Pastor Jones, his stupidity and infamy are already the initial punishments.

p.s.

The old BARM is the nest of flame-baiters and of sensitive Muslim defenders.

I suggest that let us be respectful of other religions but at the same time let us also be less sensitive. Jeez, if you insult the Divine Pasta, I won't ki.ll you. Pasta should be able to take care of Himself, as he is omnipotent anyway. Allah and Jesus should likewise be all-powerful. So, why do we baby-sit them and be so angry if others insult our gods.

For example, if I argue that Jesus was gay, that should not be a big deal. It could have been a fun debate. Jesus is all-powerful, he would not care if mere humans are debating about him. He can make himself a pure macho man, if he wants to. He can even make himself a pure girl, with a flick of a finger. So, all are arguments are nothing to a truly all-powerful being. All these sensitivity kuno are funny.

View user profile

Back to top Go down

Re: Flame Baiting the Muslims

Post by harballah on Sun Apr 03, 2011 1:50 am

Huwag kang mag-alala brad ateo sapagkat hindi po kami tulad ng ibang kapatid namin sa pananampalataya na masyadong over acted sa pangyayari, mas marami sa amin ang gustong i-apply ang nakasaad na ito sa banal na Quran.

O ye who believe! stand out firmly for Allah, as witnesses to fair dealing, and let not the hatred of others to you make you swerve to wrong and depart from justice. Be just: that is next to piety: and fear Allah. For Allah is well-acquainted with all that ye do. ( سورة المائدة , Al-Maeda, Chapter #5, Verse #Cool

Mali po talaga na idamay ang mga inosenteng tao sa ginagawa ng ilan, inaasam ko na sana makamit ng mga napatay ang katarungan ginawa sa kanila.

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Sun Apr 03, 2011 1:53 am

Ngunit mayroon din babala ang Allah subhana wa taalah kung sakaling dumating ang punto na kailangan ng idepensa ng isang Muslim ang sarili niya at relihiyon niya.

Allah forbids you not, with regard to those who fight you not for (your) Faith nor drive you out of your homes, from dealing kindly and justly with them: for Allah loveth those who are just. Allah only forbids you, with regard to those who fight you for (your) Faith, and drive you out of your homes, and support (others) in driving you out, from turning to them (for friendship and protection). It is such as turn to them (in these circumstances), that do wrong. ( سورة الممتحنة , Al-Mumtahana, Chapter #60, Verse #8-9)

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sun Apr 03, 2011 9:03 am

Yun nga ang nakakapagtaka Harballah, they are being provoked but what did they do..

"Seven UN employees
were killed when the mob attacked a UN compound. Two were beheaded.
Seven innocent UN persons were killed even if there only purpose of
being there is to help that country."

These innocent people are only in their country to help!

Tell me now Harby, why are they doing this? If there are provocations or statements that muslims don't want, I think what comes into their mind is "kill the infidels" even if these people are innocent they are harmed only because they are not muslims.
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by Ateo on Sun Apr 03, 2011 10:15 am

I am an irreverent person. I am more comfortable doing my religious critique in a Catholic environ rather than in a Muslim, Evangelical or INC dominated situation. Sorry, but that is what I feel.

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Sun Apr 03, 2011 2:37 pm

RavlaM wrote:Yun nga ang nakakapagtaka Harballah, they are being provoked but what did they do..

"Seven UN employees
were killed when the mob attacked a UN compound. Two were beheaded.
Seven innocent UN persons were killed even if there only purpose of
being there is to help that country."

These innocent people are only in their country to help!

Tell me now Harby, why are they doing this? If there are provocations or statements that muslims don't want, I think what comes into their mind is "kill the infidels" even if these people are innocent they are harmed only because they are not muslims.

Sa tingin mo kaya ravlam sa atin subukan mong i-provoke ang ibang kristiyano wala kayang aangal, hindi ko sinasabing tama ang ginawa ng pumatay sa UN employees pero bakit nga ba may taong ang nais lang ay galitin ang isang mananampalataya, in fact ganyan ang ginagawa ng mga born again sa thebereans to provoke us even the others christians.

Tandaan mo na mayroon po kaming sinusunod na Quran para gawin ang tama, kasi kung tama po ang ginawa ng mga pumatay ng UN employees sa tingin mo kaya buhay pa ang sinasabi mong non-muslims at sa tingin mo kaya ravlam buhay kapa kasi nasa bansa ka ng Islam.

Kaya please huwag mong gawin dahilan na porke non-muslim na ay dapat sakop ng sinasabing infidels No

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sun Apr 03, 2011 3:07 pm

Ateo wrote:I am an irreverent person. I am more comfortable doing my religious critique in a Catholic environ rather than in a Muslim, Evangelical or INC dominated situation. Sorry, but that is what I feel.

I'm sorry to hear that Ateo, but you are out of topic..
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Sun Apr 03, 2011 3:43 pm

Minsan may nabasa ako sa hadith bukhari kung saan noong panahon ng propheta ay mayroon nang-insulto sa mahal na propheta ngunit ano ang nasabi niya sa kanyang asawang si Ayesha (radiyallah anha) "the Prophet said, "O 'Aisha! Allah is kind and lenient and likes that one should be kind and lenient in all matters".

Narrated 'Aisha: A group of Jews asked permission to visit the Prophet (and when they were admitted) they said, "As-Samu 'Alaika (Death be upon you)." I said (to them), "But death and the curse of Allah be upon you!" the Prophet said, "O 'Aisha! Allah is kind and lenient and likes that one should be kind and lenient in all matters." I said, "Haven't you heard what they said?" He said, "I said (to them), 'Wa 'Alaikum (and upon you). (Book #84, Hadith #61)

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Thu Apr 07, 2011 10:31 am

Nabuksan ang bagay na ito sa matandang Barm, ayaw ko lang sumali sa mga makukulit doon kaya dito ko na lang itatanong ang aking agan-agam.

Tanong ko lang Harby kung sino ang ngturo sa pamamaraan ng pagpatay sa mga inosenteng UN workers?....Ang tinutukoy ko ay ang pamumugot.
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Thu Apr 07, 2011 3:37 pm

RavlaM wrote:Nabuksan ang bagay na ito sa matandang Barm, ayaw ko lang sumali sa mga makukulit doon kaya dito ko na lang itatanong ang aking agan-agam.

Tanong ko lang Harby kung sino ang ngturo sa pamamaraan ng pagpatay sa mga inosenteng UN workers?....Ang tinutukoy ko ay ang pamumugot.

Wala pong nagtuturo sapagkat kung itinuro na pugutan ng ulo iyan ay dapat sana iyong nagpasimuno na protestanteng si Pastor Jones ang unang pupugutan ng ulo ng mga Muslim, napugutan ba siya ng mga Muslim sa lugar kung nasaan siya ?

Sa tutuo lang hindi po ako sang-ayon sa ginawa sa mga UN workers kaya huwag mong sabihin na turo iyan ng Islam at kung turo iyan ay ipakita mo.

Thanks and peace!

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Thu Apr 07, 2011 7:56 pm

harballah wrote:

Wala pong nagtuturo sapagkat kung itinuro na pugutan ng ulo iyan ay dapat sana iyong nagpasimuno na protestanteng si Pastor Jones ang unang pupugutan ng ulo ng mga Muslim, napugutan ba siya ng mga Muslim sa lugar kung nasaan siya ?

Sa tutuo lang hindi po ako sang-ayon sa ginawa sa mga UN workers kaya huwag mong sabihin na turo iyan ng Islam at kung turo iyan ay ipakita mo.

Thanks and peace!

Ang tanong ko po ay ang pamamaraan ng pagpatay....curious lang ako dahil marami naman ang pamamaraan ng pagpatay bakit ganito pa? May kinalaman kaya ang talatang ito..

47:4 "Therefore, when you meet the Unbelievers, strike off their heads. At length, then when you have killed most of them, carefully tie up the remaining captives. Then (is the time for) either generosity or ransom - Until the fighting is finished."
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Thu Apr 07, 2011 11:31 pm

RavlaM wrote:

Ang tanong ko po ay ang pamamaraan ng pagpatay....curious lang ako dahil marami naman ang pamamaraan ng pagpatay bakit ganito pa? May kinalaman kaya ang talatang ito..

47:4 "Therefore, when you meet the Unbelievers, strike off their heads. At length, then when you have killed most of them, carefully tie up the remaining captives. Then (is the time for) either generosity or ransom - Until the fighting is finished."

Brad ravlam medyo nakakawalan ng gana ang ginagawa mong paglapat sa mga talatang nandiyan, ano ba ang gusto mo pag-usapan natin ang nasa talatang iyan o pag-usapan natin kung tama ba ang ginawa nila sa UN employees.

Please lang po huwag kang maglapat ng mga talata porke nakita mo na ang word sa salin, huwag mo kalimutan na noong panahon ng propheta ay espada ang gamit nila at walang baril kaya nga kapag nakipag-espadahan ay siguradong tigpas ang ulo mo.

May tanong ako sa inyo sa post ko puwede pakisagot naman.

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Fri Apr 08, 2011 12:30 pm

harballah wrote:

Brad ravlam medyo nakakawalan ng gana ang ginagawa mong paglapat sa mga talatang nandiyan, ano ba ang gusto mo pag-usapan natin ang nasa talatang iyan o pag-usapan natin kung tama ba ang ginawa nila sa UN employees.

Please lang po huwag kang maglapat ng mga talata porke nakita mo na ang word sa salin, huwag mo kalimutan na noong panahon ng propheta ay espada ang gamit nila at walang baril kaya nga kapag nakipag-espadahan ay siguradong tigpas ang ulo mo.

May tanong ako sa inyo sa post ko puwede pakisagot naman.

Pasensya na Harby, nais ko lang talagang malaman kung saan natutunan ng mga muslim ang pagpatay sa pamamagitan ng pagpugot. puwede naman saksakin, tagain sa ulo, pero, saksakin sa dibdib, bakit pa dapat ihiwalay ang ulo sa katawan ng papatayin..........................

Last edited by RavlaM on Fri Apr 08, 2011 6:06 pm; edited 1 time in total
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by Dhugz on Fri Apr 08, 2011 4:12 pm

Ravlam ano yang post mo diko maintindihan. Tsaka out of topic ka ata bro.
Dhugz

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Fri Apr 08, 2011 6:10 pm

RavlaM wrote:

Pasensya na Harby, nais ko lang talagang malaman kung saan natutunan ng mga muslim ang pagpatay sa pamamagitan ng pagpugot. puwede naman saksakin, tagain sa ulo, pero, saksakin sa dibdib, bakit pa dapat ihiwalay ang ulo sa katawan ng papatayin..........................

Iyon na nga ang mali mo imbes na magtanong ka naglatag ka pa ng talata sa Quran na para bang alam mo kung para saan ang talata at kung bakit ipinahayag ang talatang iyan, tandaan mo na noon ay walang baril kaya nga kapag naglaban noon ay tigpas ang ulo ng kalaban upang mapatay mo at hindi po baril ang gamit noon.

Next time lang po para sa ikakaganda ng usapin ay huwag ka magpasok ng mga usapin na wala po sa paksa at kung may problema ka sa ISLAM nandoon po kami para sagutin sa board namin pero huwag lang po idaan sa kulitan para maging smooth ang talakayan.

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Fri Apr 08, 2011 6:12 pm

Dhugz wrote:Ravlam ano yang post mo diko maintindihan. Tsaka out of topic ka ata bro.

Mahirap talagang unawain ang post ni ravlam at sana nga huwag niyang gayahin ang ginagawa ng ilan sa kabilang forum na puro baling paksa, magkaganoon pa man ay mabait ako kasi sinagot ko parin siya kahit wala sa paksa ang tanong niya.

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Fri Apr 08, 2011 7:35 pm

harballah wrote:

Iyon na nga ang mali mo imbes na magtanong ka naglatag ka pa ng talata sa Quran na para bang alam mo kung para saan ang talata at kung bakit ipinahayag ang talatang iyan, tandaan mo na noon ay walang baril kaya nga kapag naglaban noon ay tigpas ang ulo ng kalaban upang mapatay mo at hindi po baril ang gamit noon.

Next time lang po para sa ikakaganda ng usapin ay huwag ka magpasok ng mga usapin na wala po sa paksa at kung may problema ka sa ISLAM nandoon po kami para sagutin sa board namin pero huwag lang po idaan sa kulitan para maging smooth ang talakayan.

Mali naman sabihin na wala sa paksa yan kasi sa post mo mismo nakuha ang katanungan..
Kaya ko naman pinost ang talata dahil sa unang pagkakatanong ko eh mukhang hindi mo nagustuhan...
Anyway I withdraw my question..
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Sat Apr 09, 2011 2:50 am

Sige po saan sa post ko iyong sinasabi mong nakuha ang katanungan mo na pugutan ng ulo na talata.

harballah wrote:Huwag kang mag-alala brad ateo sapagkat hindi po kami tulad ng ibang kapatid namin sa pananampalataya na masyadong over acted sa pangyayari, mas marami sa amin ang gustong i-apply ang nakasaad na ito sa banal na Quran.

O ye who believe! stand out firmly for Allah, as witnesses to fair dealing, and let not the hatred of others to you make you swerve to wrong and depart from justice. Be just: that is next to piety: and fear Allah. For Allah is well-acquainted with all that ye do. ( سورة المائدة , Al-Maeda, Chapter #5, Verse #Cool

Mali po talaga na idamay ang mga inosenteng tao sa ginagawa ng ilan, inaasam ko na sana makamit ng mga napatay ang katarungan ginawa sa kanila.

harballah wrote:Ngunit mayroon din babala ang Allah subhana wa taalah kung sakaling dumating ang punto na kailangan ng idepensa ng isang Muslim ang sarili niya at relihiyon niya.

Allah forbids you not, with regard to those who fight you not for (your) Faith nor drive you out of your homes, from dealing kindly and justly with them: for Allah loveth those who are just. Allah only forbids you, with regard to those who fight you for (your) Faith, and drive you out of your homes, and support (others) in driving you out, from turning to them (for friendship and protection). It is such as turn to them (in these circumstances), that do wrong. ( سورة الممتحنة , Al-Mumtahana, Chapter #60, Verse #8-9)

Hindi kaya maganda sundan mo ang talatang inilatag ko at sabihin mo kung ipinag-utos sa amin na idamay ang inosenteng buhay sapagkat basi sa talatang nakalatag ay malinaw ang sabi ng Allah "O ye who believe! stand out firmly for Allah, as witnesses to fair dealing, and let not the hatred of others to you make you swerve to wrong and depart from justice. Be just:"

Sige pakisagot lang kung kaya mong ipaliwanag ng hindi mo nilalaktawan ang post ko diyan.

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by Ateo on Sat Apr 09, 2011 2:55 am

Dhugz wrote:Ravlam ano yang post mo diko maintindihan. Tsaka out of topic ka ata bro.

Sorry na makisali ako, pero naintindihan ko naman ang mga poste ni RavlaM ah. He was posting verses from the Quran that tended to show that Allah commanded violence to non-believers including the actual beheading act. Harballah, of course, is trying to explain those verses. I think the thread is flowing naturally.

Yan ang aking palagay po lamang.

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sat Apr 09, 2011 10:56 am

Ateo wrote:

Sorry na makisali ako, pero naintindihan ko naman ang mga poste ni RavlaM ah. He was posting verses from the Quran that tended to show that Allah commanded violence to non-believers including the actual beheading act. Harballah, of course, is trying to explain those verses. I think the thread is flowing naturally.

Yan ang aking palagay po lamang.

Sorryy Ateo bago ko inedit ung post ko a may mga numbers and letters na wala talagang sense thanks to Dhugz he called my attention and I deleted it.
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sat Apr 09, 2011 11:01 am

harballah wrote:Sige po saan sa post ko iyong sinasabi mong nakuha ang katanungan mo na pugutan ng ulo na talata.

Hindi kaya maganda sundan mo ang talatang inilatag ko at sabihin mo kung ipinag-utos sa amin na idamay ang inosenteng buhay sapagkat basi sa talatang nakalatag ay malinaw ang sabi ng Allah "O ye who believe! stand out firmly for Allah, as witnesses to fair dealing, and let not the hatred of others to you make you swerve to wrong and depart from justice. Be just:"

Sige pakisagot lang kung kaya mong ipaliwanag ng hindi mo nilalaktawan ang post ko diyan.

Harballah naman nandoon na aho naintindihan ko ang mga talata mo pero di talaga angkop sa katanungan ko...

Sigr ilalaglag ko ulit ung tanong ko..

Af nakuha ko po pala sa main topic ng thread ung pinoste na news writing ba yun sorry I was wrong si Ateo pala ang ngposte nun.

Anyway if you read Ateo's post mababasa mo ung dalawang pinugutan..

Saan natutunan ng mga muslim ang istilong pagpupugot bilang pamamaraan ng pagpapaslang.???
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by Ateo on Sat Apr 09, 2011 12:50 pm

RavlaM wrote:

Sorryy Ateo bago ko inedit ung post ko a may mga numbers and letters na wala talagang sense thanks to Dhugz he called my attention and I deleted it.

Naku, papi, ipinahiya mo ako. May punishment ka sa akin.

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sat Apr 09, 2011 1:06 pm

Ateo wrote:

Naku, papi, ipinahiya mo ako. May punishment ka sa akin.

Wag naman sanang beheading ang punishment..joke.
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by harballah on Sat Apr 09, 2011 4:58 pm

RavlaM wrote:

Harballah naman nandoon na aho naintindihan ko ang mga talata mo pero di talaga angkop sa katanungan ko...

Sigr ilalaglag ko ulit ung tanong ko..

Af nakuha ko po pala sa main topic ng thread ung pinoste na news writing ba yun sorry I was wrong si Ateo pala ang ngposte nun.

Anyway if you read Ateo's post mababasa mo ung dalawang pinugutan..

Saan natutunan ng mga muslim ang istilong pagpupugot bilang pamamaraan ng pagpapaslang.???

Kung saan man nila iyan natutunan ay hindi puwedeng ilapat mo ang talatang ipinaliwanag ko sa inyo kung saan noong panahon ng giyera ay walang baril kaya espada ang gamit at dahil espada ay siguradong titigpasin mo ang kalaban mo para mamatay.

Hindi natin alam ang nasa loob ng mga pumatay at namugot kung saan iyan nila natutunan kasi wala naman silang mensahe na ginaya nila ang propheta, mayroon ba?

click me
harballah

View user profile

Back to top Go down

Post by RavlaM on Sat Apr 09, 2011 10:08 pm

harballah wrote:

Kung saan man nila iyan natutunan ay hindi puwedeng ilapat mo ang talatang ipinaliwanag ko sa inyo kung saan noong panahon ng giyera ay walang baril kaya espada ang gamit at dahil espada ay siguradong titigpasin mo ang kalaban mo para mamatay.

Hindi natin alam ang nasa loob ng mga pumatay at namugot kung saan iyan nila natutunan kasi wala naman silang mensahe na ginaya nila ang propheta, mayroon ba?

Ang masasabi ko diyan ay malamang doon sila nakakuha ng idea ng pamamaslang...masasabi na rin na trade mark ng mga muslim..
RavlaM

View user profile

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 1 of 2 1, 2  Next

View previous topic View next topic Back to top